สัมภาษณ์งานไม่ผ่าน เพราะใช้ Microsoft Office ไม่เก่งพอ ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2357
หางาน,สมัครงาน,งาน,สัมภาษณ์งานไม่ผ่าน เพราะใช้ Microsoft Office ไม่เก่งพอ ?

หลายคนเห็นประกาศงานหลายบริษัทระบุว่า ต้องมีทักษะการใช้ Microsoft Office แล้วมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาไม่สำคัญอะไร เมื่อเข้าไปทำงานจึงกลายเป็นภาระคนสอนงานที่ไม่ควรเกิดขึ้น

 

จริง ๆ เรื่องนี้เป็น Hard Skill ประเภท “ต้องมี” ไม่ใช่แค่ “ควรมี” เพราะการทำงานในทุกองค์กรมีการใช้ Software นี้อยู่แล้ว จะเกี่ยวข้องมากน้อยขึ้นอยู่กับตำแหน่งงาน แต่ยังไงก็เป็นทักษะแรก ๆ ที่ต้องใช้ทำงานให้เป็นและต้องทำได้ดีพอสมควรครับ

 

ดังนั้นกรณีใช้เป็นแค่ผิวเผินเหมือนป้อนข้อมูลธรรมดาแล้วสั่งพริ้นท์ โอกาสที่จะถูกเลือกมีน้อยมากครับ เพราะหัวหน้าต้องมานั่งสอนเรื่อง Basic ขณะที่มีเรื่อง Advance กว่ารออยู่อีกมากและต้องใช้เวลาเรียนรู้อีกไม่น้อย กลายเป็นว่าต้องเสียเวลาไปมากกว่าที่ควร เขาก็ต้องหันไปเลือกคนที่ไม่ทำให้องค์กรเสียเวลามากเกินไป นั่นคือคนที่พร้อมทำงานได้เร็วกว่าอยู่แล้ว

 

ส่วนลำดับทักษะการใช้ Microsoft Office ที่ต้องมีในระดับพร้อมทำงาน คือ Excel, Word และ PowerPoint โดยเฉพาะ Excel เน้นว่าต้องใช้ให้เก่ง เพราะเป็นโปรแกรมสารพัดนึก ถ้าใช้เป็นในระดับ “ดี” ขึ้นไป ก็มีโอกาสได้งานเร็วกว่าคนอื่น ซึ่งหลายตำแหน่งงานที่แม้จะดูไม่เกี่ยวข้องเท่าไร แต่เวลาไปสัมภาษณ์ก็อาจมีทดสอบนะครับ

แต่ถ้าเป็นตำแหน่งที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น บัญชี, HR ก็ยิ่งต้องเก่ง บางทีอาจต้อง Advance เลย คือใช้ได้หลายสูตรที่มีความซับซ้อน สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้นครับ

 

ฉะนั้นแล้ว ใครที่กำลังจะไปสัมภาษณ์งาน หรือตั้งใจจะหางานปีหน้า ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ช่วงวันหยุดนี้อย่าลืมเผื่อเวลามาฝึกฝนด้วยครับ ทั้งทักษะพื้นฐานการใช้ Microsoft Office ในโปรแกรมดังกล่าว ต้องใช้ให้คล่อง อย่าให้คนสัมภาษณ์คิดว่าถ้ารับเข้ามาแล้ว สอนงานยังไม่พอต้องมาสอนใช้โปรแกรมอีก เหนื่อยเลยครับ การพิมพ์ก็อย่าให้ช้าเกินไป ถ้าต้องมานั่งมองแล้วจิ้มทีละตัวก็ไม่ไหวครับ

 

รวมถึงทักษะที่เกี่ยวข้องกับสายงานหรือตำแหน่งงานโดยตรง ส่วนนี้ก็ต้องเตรียมเช่นกัน ดูจากในประกาศงานได้เลยว่าเขาต้องการทักษะอะไรบ้าง ยิ่งมีมากและมีในระดับพร้อมทำงาน โอกาสได้งานก็ยิ่งสูงครับ  

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 149,635 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top